Nhai kĩ để có một sức khỏe dẻo dai

Giáo sư Hiromi Shinya từng làm cho thế giới kính nể vì là người đầu tiên thực hiện thành công cắt polyp ruột già mà không cần giải phẫu ổ bụng nạn nhân. Ông cũng đã khám chữa cho hơn 300.000 người trong suốt hơn 40 năm sự nghiệp, là một vị bác sĩ chủ trương chữa bệnh tổng thể, tự nhiên cực kì uy tín ở Nhật.

Các thức ăn thường ngày được nhai kỹ sẽ tiêu hóa tốt hơn so với món cháo không được nhai. Tuy nhiên, tiện lợi của việc nhai kỹ sở hữu cơ thể ko chỉ dừng lại ở đấy.

Lợi ích lớn nhất của thói quen này chính là giúp cơ thể tiết kiệm được enzyme diệu kỳ.

"Khi ăn, mỗi lần tôi đều nhai 30 - 50 lần. Như vậy, các loại thức ăn thông thường sẽ được nghiền nát hoàn toàn và sẽ tự trôi xuống cuống họng. Với các mẫu thức ăn cứng hay đồ khó tiêu, tôi sẽ nhai 70 - 75 lần."

Nguyên nhân là cơ thể con người hoạt động theo cơ chế càng nhai kỹ  càng kích thích tiết nước bọt, giúp thức ăn được trộn đều có dịch bao tử và dịch mật, hỗ trợ giai đoạn tiêu hóa.

Kích thước thức ăn mà thành ruột có thể hấp thụ được là 15 micron (tương đương 0,015 millimeter). Với những thức ăn lớn hơn sẽ không được tiếp thụ mà bị đào thải ra ngoài. Chính vì vậy, nếu không nhai kỹ, dù bạn có ăn no mười phần thì cơ thể cũng chỉ hấp thụ được ba phần mà thôi.

Khi nghe tới chuyện này, các cô gái trẻ cho rằng: “nếu không hấp thu được thì ko bị béo, thế chẳng phải tốt hơn sao”. Tuy nhiên, vấn đề lại không đơn thuần như vậy.

Bởi các thức ăn ko được tiêu hóa, tiếp thụ sẽ bị thối và lên men thất thường trong ruột. Khi thức ăn bị thối sẽ sinh ra các chất độc hại, và chúng sẽ làm cơ thể phải tiêu 1 lượng lớn enzyme để giải độc. Hơn nữa, những loại thức ăn dễ tiêu cũng sẽ biến thành khó tiêu, làm thay đổi tỷ lệ hập thụ của cơ thể.

Do đó, dù bạn có thực hiện chế độ ăn cân đối thì cũng có nhiều khả năng bị thiếu chất. Đặc biệt là những chất vi lượng, nguy cơ bị thiếu chất là rất cao. Trong các năm gần đây, số lượng người bị béo phì do thừa calo song vẫn bị thiếu chất càng ngày càng tăng.

Nguyên nhân chính là do chế độ ăn ko thông minh và thói quen không nhai kỹ dẫn tới tiêu hóa kém.

Thực tế, việc nhai kỹ lại có hiệu quả trong việc giảm cân. Bởi nhai kỹ sẽ tốn thời gian nhiều hơn, làm lượng đường huyết trong máu nâng cao lên trong khi ăn, gây ức chế cảm giác thèm ăn và tránh việc ăn quá nhiều. Bạn không cần phải ép bản thân giảm lượng ăn, chỉ cần nhai kỹ là bạn sẽ cảm thấy no bụng với 1 lượng thức ăn bắt buộc thiết cho bản thân.

Một lợi ích nữa của việc nhai kỹ là có thể xoá sổ các ký sinh trùng. Gần đây, người ta không còn phát hiện rau củ bị nhiễm khuẩn, nhưng trong các loại cá như cá ngừ, mực, cá sông vẫn chứa rất nhiều kí sinh trùng.

Những loại ký sinh trùng này siêu nhỏ, chỉ khoảng 4 – 5mm, vậy nếu không nhai kỹ mà nuốt thẳng sẽ có nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng trong nội tạng. Tuy nhiên, nếu bạn nhai 50 - 70 lần, những ký sinh trùng này có thể bị "thịt" chết ngay trong khoang miệng.

Khi biết lựa mua thực phẩm tốt, bạn sẽ thấy cá tự nhiên sẽ tốt hơn cá nuôi, và sẽ mua loại rau không thuốc bảo vệ hay rau hữu cơ. Các thực phẩm tự nhiên này chắc chắn sẽ mang rất nhiều sâu trùng bám trên đấy. Tuy nhiên, nếu bạn biết có thể thể ngăn chặn những tổn hại này bằng cách nhai kỹ, bạn sẽ ko cần phải lo sợ về ký sinh trùng hay các dòng sâu khác.

Có thể các bạn sẽ cho rằng khi nhai kỹ sẽ tiết rất nhiều nước bọt, song song cũng tăng cao lượng enzyme được tiết ra dẫn đến việc dùng cạn kiệt enzyme trong cơ thể.

Tuy nhiên sự thật lại ko như vậy. Bởi nhai kỹ thức ăn giúp lượng enzyme tiêu tốn trong toàn bộ cơ thể sẽ ít hơn hẳn so với khi thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn đã bị tống vào dạ dày.

Thêm vào đó, việc nhai kỹ sẽ gây ức chế cảm giác thèm ăn một cách tự nhiên, dẫn tới giảm lượng thức ăn do đó sẽ giảm lượng enzyme dùng cho tiêu hóa, hấp thu. Như vậy, nhìn về mặt tổng thể, chúng ta còn tiết kiệm được enzyme cho cơ thể.

Giảm lượng enzyme dùng cho tiêu hóa cũng đồng nghĩa với việc không làm tiêu hao lượng enzyme diệu kỳ trong cơ thể, và tăng lượng enzyme dùng để duy trì sự cân bằng nội môi trong cơ thể, thí dụ như giải độc, hồi phục sức khỏe, sản xuất năng lượng cho cơ thể… Kết quả là sức đề kháng, khả năng miễn dịch của cơ thể được tăng lên, giúp kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, khi lượng ăn của bạn ít hơn, những thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn sẽ ko nảy sinh những chất độc do thức ăn thừa chưa tiêu hóa hết trong đường ruột gây ra. Chính vì vậy, cơ thể có thể tiết kiệm được 1 lượng enzyme sử dụng trong giải độc.

Trong thực tế, những người theo bí quyết ăn uống Shinya, trong khoảng nửa năm, dạ dày, đường ruột của họ đều được cải thiện đáng kể, họ cũng giảm hẳn các triệu chứng xì hơi hay phân với mùi khó chịu.

Từ xưa, con người đã lưu truyền những kinh nghiệm như “nhai kỹ khi ăn” hay “ăn no tám phần tốt cho cơ thể”. Lợi ích to lớn nhất của những phương pháp  này chính là “ngăn việc tiêu hao enzyme trong cơ thể”. Dù thực phẩm có tốt đến đâu, có nhiều dinh dưỡng cần thiết đến mức nào, nhưng nếu hấp thu quá nhiều cũng sẽ gây ra các tổn hại cho sức khỏe. Điều quan trọng là phải biết “cân đối tốt” những loại “thực phẩm tốt” và “nhai kỹ” khi ăn.

Nếu bạn có thể lưu ý tới ba điều “tốt” này trong ăn uống, bạn có thể tiết kiệm enzyme diệu kỳ trong cơ thể một cách đáng kinh ngạc và có thể sống l hơn, vui vẻ hơn, khỏe mạnh hơn.

TIN TỨC KHÁC