Hướng dẫn làm món mứt khoai lang thơm ngon tại nhà

Nếu bạn đang phân vân không biết nên làm loại mứt nào để đón khách thì mứt khoai lang sẽ là một lựa chọn không tồi. Với nguyên liệu rẻ tiền, dễ tìm, cách chế biến lại vô cùng đơn giản nhưng mùi vị lại cực kỳ thơm ngon. Nào hãy cùng dienlanhalaska.com làm ngay món mứt này nhé!

Thời gian dự tính thực hiện món mứt khoai lang:

Thời gian chuẩn bị: 20 phút.

Thời gian ngâm khoai lang với vôi: 1 đêm (khoảng 8 tiếng).

Thời gian ngâm khoai lang với đường: 5 - 6 tiếng.

Thời gian thực hiện: 60 phút.

Các bạn chuẩn bị nguyên liệu bên dưới cho khoảng 600 gr mứt khoai lang nhé!

Nguyên liệu và dụng cụ làm mứt khoai lang

2 kg khoai lang.

600 gr đường cát trắng (tùy khẩu vị).

2 ống vani.

2 muỗng canh vôi (khoảng 40 gr).

Dụng cụ:  Bếp, chảo, thau rổ, hộp đựng mứt,...

Các bước thực hiện mứt khoai lang

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

- Khoai lang mua về gọt sạch vỏ, thái miếng vuông hoặc miếng dài tùy ý.

- Khoai cắt tới đâu, thả khoai ngâm vào nước có pha ít muối. Ngâm khoai chừng 30 phút cho khoai sạch nhựa thì vớt ra cho ráo.

- Ngâm khoai lần 2 vào nước vôi trong (được pha theo tỷ lệ: Cứ 1 lít nước lại pha với 20 gr vôi trắng, để qua đêm cho lắng trong và chắt lấy phần nước lắng trong để ngâm khoai).

Lưu ý là nước phải ngập khoai hoàn toàn, ngâm khoai chừng 3 giờ hoặc qua đêm rồi vớt ra, xả lại nhiều lần qua nước lạnh cho thật sạch. Nước vôi trong có tác dụng giúp khoai giòn hơn.

Bước 2: Bắc 1 chiếc nồi lên bếp, cho vào khoảng 1.5 lít nước, đun sôi nồi nước, thả khoai vào luộc sơ khoảng 2 phút, không luộc quá chín (nước phải ngập mặt khoai).

Bước 3: Khoai sau khi chần sơ được vớt ngay ra rổ, xối rổ khoai qua nước lạnh cho khoai nguội bớt và giữ độ giòn.

Bước 4: 

- Chờ cho khoai hoàn toàn ráo nước, rồi thêm đường cát vào. Vì khoai lang đã khá ngọt nên bạn có thể bớt lượng đường, nhưng không được quá ít vì mứt sẽ không đủ để kết tinh trong quá trình sên.

- Để chừng 5 – 6 tiếng cho khoai ngấm đường và đường tan chảy hoàn toàn, thỉnh thoảng nhớ đảo đều lại để đường thấm đều vào khoai.

Bước 5:

- Cho khoai và nước đường vào chảo hoặc nồi có đáy dày và đun khoai trên lửa lớn cho nước đường mau cạn, thỉnh thoảng đảo đều (hình 1).

- Tiếp theo, canh cho đến khi nước đường bắt đầu keo lại, bạn đảo đũa bắt đầu thấy hơi nặng tay thì hạ lửa nhỏ dần, gần với mức thấp nhất, đảo liên tục (hình 2).

Bước 6: 

- Khi nước đường bắt đầu khô dần, hạ nhỏ lửa đến mức thấp nhất, tay vẫn đảo đều liên tục (hình 3). 

- Khi đường kết tinh bám trắng vào khoai, từng miếng khoai tách rời nhau thì tắt bếp. Cho vào chảo mứt khoai vài giọt hoặc 2 ống vani, dùng đũa đảo đều trong khoảng 1 phút nữa là được (hình 4).

- Đổ khoai ra mâm hoặc mẹt, để khoai ở nơi nắng ấm hoặc nhiều gió cho khoai nguội ráo. Chờ khoai nguội hẳn mới cho khoai vào hũ thủy tinh để lưu trữ.

Mứt khoai lang với màu vàng bắt mắt, mùi vị lại thơm ngon, sẽ mang tới may mắn cho gia đình bạn dịp đầu năm mới đấy.

Cách chọn khoai lang ngon để làm mứt:

Để làm mứt khoai lang ngon bạn nên chọn những củ khoai có vỏ màu đỏ, trong vàng, cứng không bị dập, bị rỗ và có màu đen.

Tốt nhất bạn nên chọn những củ khoai to mới được xới từ đất lên thì nó sẽ có độ tươi ngon hơn.

Đặc biệt bạn nên chọn khoai nghệ thì sẽ đảm bảo mứt được làm ngon hơn.

Chú ý, khi mua khoai về nếu không làm ngay thì không nên bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm mất vị ngọt và vị béo của khoai, nên bảo quản nên khô ráo, thoáng mát.

Xem thêm sản phẩm Alaska : Quầy mát siêu thị Alaska SM-20

Quầy siêu thị cỡ lớn Alaska SM-30

TIN TỨC KHÁC