Để 1 bát nước trong tủ lạnh và những công dụng bất ngờ

Để một bát nước vào tủ lạnh, không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện năng đáng kể, mà còn đem tác dụng tuyệt vời trong việc bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu hơn. Hãy tham khảo cách lám dưới đây nhé.

Mỗi mùa hè đến, là tiền điện nhà bạn lại tăng một cách chóng mặt. Không chỉ các món đồ gia dụng bình thường đều hoạt động, mà bạn còn sử dụng thêm điều hòa, quạt, máy làm mát… Đến tủ lạnh cũng gia tăng công suất làm cho hóa đơn tiền điện cứ cao chót vót.

Có một mẹo vô cùng đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được, đó là để một bát nước vào tủ lạnh. Hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây xem điều tuyệt vời gì sẽ xảy ra.

Cách làm:

Trước lúc đi ngủ vào ban đêm, lấy một bát hoặc khay nước, đặt trong ngăn đá tủ lạnh. Lưu ý rằng thời gian là rất quan trọng, phải là vào ban đêm.

Sáng ngay sau khi ngủ dậy, lấy bát nước đã đông lạnh ở ngăn đá đó để lên ngăn mát. Lặp lại cách này hàng ngày.

 

Tốt nhất là dùng một cái bát inox hoặc bát/khay nhựa (Ảnh minh họa)

Lợi ích:

Khi bạn hiểu được nguyên lý làm mát của tủ lạnh, bạn sẽ hiểu rõ ưu thế của phương pháp này. Vào ban đêm, tủ lạnh không sử dụng, để bát nước/hoặc khay nước vào ngăn đá thì khả năng làm lạnh sẽ nhanh và không lãng phí điện năng nhiều như ban ngày.

Khi để khay/bát nước đông đá trên ngăn mát, chúng sẽ tự rã đông dần dần cho tới khi tan hết. Từ đó phân phối khí mát mà không cần  sử dụng tới điện để làm mát ngăn bảo quản này. Vì vậy tủ lạnh sẽ không buộc phải lãng phí quá nhiều điện năng.

Ngoài ra, trong quá trình rã đông trong ngăn mát, bát nước này cung cấp nước "tươi" cho thực phẩm , làm cho rau quả không bị héo nhanh, đỡ bị mất nước, duy trì được độ tươi ngon, kéo dài thời kì bảo quản, đạt được mục tiêu cao nhất là khiến tươi thực phẩm trong thời gian dài hơn.

 

Lưu ý cách sử dụng tủ lạnh

1. Không được để tủ lạnh quá rỗng hay quá đầy thực phẩm

Khi để quá ít thực phẩm trong tủ lạnh, tủ lạnh vẫn chạy đều gây ra hao phí điện. Nhưng trường hợp để quá nhiều đồ lại khiến cho khí lạnh trong tủ tỏa ra không đồng đều, tạo ra gánh nặng trong quá trình vận hành của tủ, gây tổn thất và làm giảm độ bền của máy.

Cách tốt nhất để giữ tủ lạnh chạy ổn định, tiết kiệm điện là tủ đựng khoảng 70-80%. Giữa những phần thực phẩm nên để có khoảng cách để chúng tiếp nhận tiếp nhận lạnh của tủ.

2. Hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh khi không cần thiết

Khi nhiệt độ trong tủ lạnh chạy tới 1 mức độ ổn định, là máy sẽ chạy trong trạng thái tĩnh và không tiêu thụ điện năng quá nhiều. Nếu chúng ta liên tiếp mở cánh cửa tủ lạnh, sẽ làm  cho hơi lạnh thất thoát ra ngoài, mỗi lần như vậy máy lại tiếp tục chạy để bù đắp nhiệt độ, gây ra hao phí điện năng nhiều hơn.

Kinh nghiệm cho bạn là hãy nghĩ trước khi mở tủ lạnh xem mình cần lấy cái gì, sau đó mở tủ ra lấy nhanh toàn bộ đồ trong một lần và đóng cửa tủ lại. Điều này phải tạo thành thói quen cho toàn bộ người trong gia đình để hiểu nguyên tắc tiết kiệm điện.

 

3. Phải làm mát thức ăn nóng trước khi cho vào tủ lạnh

Tất cả thực phẩm đang còn nóng trường hợp muốn cho vào tủ lạnh thì nhất định phải để nguội hoặc làm cho mát đến nhiệt độ thông thường rồi mới được cho vào tủ.

Nguyên tắc là nếu cho đồ nóng vào tủ lạnh, máy lạnh sẽ phải tăng cao năng suất để phân phối hơi mát cho thực phẩm, làm cho điện năng tiêu hao lớn hơn.

Bên cạnh đó, hơi nóng trong trong thực phẩm khi tỏa ra ngoài sẽ tạo ra sương mù, bám vào thành tủ sẽ gây ám mùi và khó vệ sinh.

4. Tránh xa nguồn nhiệt hoặc ánh sáng mặt trời

Tủ lạnh phải được đặt  xa vị trí các nguồn sinh nhiệt, giảm thiểu ánh nắng trực tiếp bởi nhiệt độ tăng sẽ khiến tiêu thụ điện năng nhiều hơn.

Hai bên và mặt sau của tủ lạnh buộc phải được có một ít khoảng trống, không đặt sát vào tường, sẽ ảnh hưởng đến việc tản nhiệt.

5. Nên vệ sinh kết băng thành tủ kịp thời

Tủ lạnh sau một thời kì dài sử dùng sẽ bị đóng tuyết xung quanh thành tủ. Nếu không vệ sinh sạch phần tuyết phủ này sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát, khiến hao phí điện hơn. Thông thường, lúc độ dày phủ băng khoảng 5mm thì nên vệ sinh tủ kịp thời.

Có một phương pháp đơn giản là nếu như nhiệt độ trong nhà tương đối cao thì mang thể mở cánh cửa tủ lạnh trực tiếp sau lúc rút điện, nhiệt độ bên trong nhiệt độ tủ lạnh và nhiệt độ phòng cân bằng thì băng trong thành tủ sẽ tự tan chảy một cách tự nhiên, không mất thời gian bạn phải vệ sinh vất vả.

Hoặc bạn cũng có thể rút điện tủ lạnh, mở cánh cửa tủ lạnh, bật quạt thổi vào tủ cho đến lúc tan băng, vừa tiết kiệm thời gian lại có thể thể làm sạch tủ hiệu quả.

Có một mẹo nhỏ là ở những vùng tủ dễ đóng băng, bạn hãy bôi một lớp mỏng dầu thực vật vào thành tủ để cản trở sự đông đá bám vào đó. Lần sau vệ sinh sẽ dễ dàng hơn.

Các bạn có thể tham khảo một số mẫu tủ lạnh tại link này: https://dienlanhalaska.com/

TIN TỨC KHÁC