Công nghệ cấp đông mềm là gì ? ưu nhược điểm của cấp đông mềm

Dạo gần đây công nghệ cấp đông mềm đang được giới thiệu phổ biến cho người tiêu dùng khi đi mua tủ lạnh, tủ đông. Tuy nhiên liệu cấp đông mềm có thật sự tốt hay không? Cùng dienlanhalaska.com tìm hiểu thêm về công nghệ mới này nhé!


1. Tổng quan về cấp đông mềm

Đối với cách đông lạnh bình thường, khi thực phẩm được bỏ bào ngăn đông để bảo quản thì luồng hơi lạnh sẽ thổi trực tiếp vào thực phẩm, từ đó làm đông cứng thực phẩm từ ngoài vào trong nên khi lây ra thực phẩm sẽ bị đông cứng và rất khó để cắt.

Sau khi thực phẩm đã đông cứng thì khi lấy ra bạn cần phải ra đông thì mới có thể sử dụng được. Những cách rã đông phổ biến thường được dùng như: ngâm vào nước, để rã đông tự nhiên hoặc dùng lò vi sóng để rã đông...

Tuy nhiên, dù bạn có rã đông bằng cách nào đi chăng nữa thì thực phẩm cũng sẽ bị chảy nước khi rã đông và kèm theo đó là 1 lượng chất dinh dưỡng từ thực phẩm bị mất theo lượng nước chảy ra. Như vậy thực phẩm sẽ không còn nguyên vẹn chất dinh dưỡng cũng như mùi vị vốn có nữa.

Vì sự bất tiện này, nên công nghệ cấp đông mềm được xem như 1 phương pháp cứu cánh giúp các chị em có thể dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị thức ăn mà không phải tốn thời gian chờ đợi cũng như thực phẩm sẽ không bị mất dinh dưỡng.

2. Cấp đông mềm là gì?
Cấp đông mềm là công nghệ bảo quản lạnh thực phẩm mà không khiến cho thực phẩm bị đóng băng hoàn toàn, giúp bạn có thể chế biến ngay khi vừa lấy ra mà không cần phải đợi chờ lâu để rã đông thực phẩm.
Thời gian để thực phẩm bảo quản bằng cấp đông mềm trung bình sẽ từ 7 - 10 ngày. Tùy theo mỗi hãng mà công nghệ cấp đông mềm cũng như thời gian bảo quản thực phẩm cũng sẽ khác nhau.
Đây thực sự là công nghệ bảo quản độc đáo và tiện cho người sử dụng.

3. Ưu điểm

Lời ích đầu tiên và độc đáo nhất thu hút người tiêu dùng của phương pháp cấp đông mềm đó chính là về thời gian chế biến. Với cách bảo quản đông thông thường, bạn sẽ phải mất 1 khoản thời gian kha khá để rã đông thực phẩm trước khi muốn chế biến chúng. Nhưng với công nghệ cấp đông mềm, bạn hoàn toàn có thế cắt, tách hay múc thực phẩm 1 cách dễ dàng, hoặc bạn có thể chế biến ngay khi vừa mới lấy ra mà không cần phải chờ đợi để rã đông, rất tiện lợi đúng không?

Mặc dù không khiến thực phẩm đông cứng nhưng nhiệt độ cấp đông mềm vẫn ngăn chặn được tối đa sự hoạt động và phát triển của vi sinh vật trên thực phẩm nên tất nhiên, thực phẩm vẫn sẽ giữ nguyên được màu sắc cũng như mùi vị thơm ngon vốn có trong 1 khoảng thời gian nhất định.

Đặc biệt, chính nhờ công nghệ này đã làm cho các tế bào bên trong của thực phẩm được bảo vệ tốt hơn, tránh tình trạng làm gãy liên kết giữa các mô tế bào bên trong thực phẩm. Đó là kết quả giúp cho thực phẩm được bảo quản bằng công nghệ này không bị chảy nước mà vẫn còn giữ độ tươi và săn chắc.

4. Nhược điểm

Điểm yếu lớn nhất của phương pháp cấp đông mềm chính là thời gian lưu trữ thực phẩm. Nghiên cứu cho biết rằng để lưu trữ thực phẩm được vài tuần thì mức nhiệt độ cần đạt được là từ -10 độ C trở xuống. Tuy nhiên cấp đông mềm thì chỉ dừng lại ở mức nhiệt độ từ -7 đến -10 độ C nên sẽ dẫn đến trình trạng thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng sau 1 khoảng thời gian nhất định (từ 7 - 10 ngày tùy dòng tủ). Nhiệt độ -7 độ C là nhiệt độ sẽ giúp bạn giữ được chất dinh dưỡng và độ tươi ngon của thực phẩm nhưng nó lại không hoàn toàn ức chế sự hoạt động của vi khuẩn để lưu trữ thực phẩm lâu dài hơn. Bạn cũng có thể giải quyết việc này bằng cách cho thực phẩm vào ngăn đá nếu muốn sử dụng lâu dài và chỉ chuyển sang ngăn đông mềm trước 1-2 ngày khi sử dụng.

Để bảo quản thực phẩm ở ngăn cấp đông mềm, bạn cần mua những hộp bảo quản chuyên dụng ở các siêu thịcó bán thay vì để tự do ở các khay như bình thường. Chất liệu, độ lưu thông không khí, thẩm thấu của các hộp này sẽ giúp bạn lưu trữ thực phẩm trong ngăn cấp đông mềm lâu hơn, nhất là các loại thủy hải sản. Đây cũng không phải nhược điểm gì lớn và hoàn toàn có thể khắc phục được.

Điều mà người dùng băn khoăn nhất khi có ý định mua tủ lạnh cấp đông mềm là giá thành của chúng còn quá cao. Nếu muốn mua 1 chiếc tủ lạnh có dung tích tương tự với công nghệ làm lạnh hiện đại và công nghệ khử mùi diệt khuẩn tiên tiến của hãng khác bạn chỉ có thể phải bỏ ra con số tầm vài chục triệu. Tuy nhiên, hiện nay các nhà sản xuất đã cho ra đời những dòng tủ lạnh có tính năng cấp đông mềm với giá thành rẻ hơn (khoảng 10 triệu) nên nếu có điều kiện bạn vẫn có thể sử dụng 1 chiếc tủ lạnh cấp đông mềm để bảo quản thực phẩm.

Xem thêm tủ đông alaska , tủ mát alaska

TIN TỨC KHÁC